Hãng thông tấn DW đưa tin, Ủy ban châu Âu sẽ là đơn vị cuối cùng quyết định số phận của thuyền viên Philippines sau cuộc kiểm tra của EMSA. Trong trường hợp cơ quan này đồng tình với đánh giá của EMSA, chứng chỉ năng lực của các thuyền viên Philippines sẽ không được công nhận.
Đe dọa nguồn nhân lực vận tải viển toàn cầu
Số phận của hàng trăm nghìn thuyền viên Philippines đang bị treo lơ lửng khi phải chờ đợi quyết định quan trọng của Ủy ban châu Âu. Cụ thể, Cơ quan An toàn hàng hải Châu Âu (EMSA) đã tuyên bố việc đào tạo và cấp chứng chỉ tại các cơ sở đào tạo hàng hải của Philippines không đáp ứng được các hướng dẫn bắt buộc theo Công ước Quốc tế về Tiêu chuẩn huấn luyện cấp chứng chỉ và trực ca cho Người đi biển (STCW 78/2010).
Hãng thông tấn DW đưa tin, Ủy ban châu Âu sẽ là đơn vị cuối cùng quyết định số phận của thuyền viên Philippines sau cuộc kiểm tra của EMSA. Trong trường hợp cơ quan này đồng tình với đánh giá của EMSA, chứng chỉ năng lực của các thuyền viên Philippines sẽ không được công nhận.
Điều này đồng nghĩa với việc các thuyền viên nước này sẽ bị cấm làm việc trên các tàu biển treo cờ của các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu. Đồng thời, quốc đảo này cũng có thể bị loại khỏi “danh sách trắng” của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO).
Hiện tại, Ủy ban châu Âu với sự hỗ trợ của các chuyên gia vẫn đang phân tích cẩn thận để hoàn thiện quy trình. Quyết định cuối cùng có thể vào cuối quý I/2023.
Dù vẫn đang chờ phán quyết cuối cùng, song giới vận tải biển toàn cầu đã bắt đầu lo ngại. Thực tế, số liệu từ Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển cho thấy, Philippines là quốc gia cung cấp thuyền viên lớn nhất thế giới.
Ước tính, có khoảng 380.000 thuyền viên người Philippines, tương đương 1/4 tổng số thủy thủ đoàn tàu thương mại toàn cầu, làm việc trên các tàu trong nước hoặc tàu treo cờ nước ngoài.
Hiện tại, Nga là quốc gia thứ hai sau Philippines cung ứng thuyền viên lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, phát biểu trên tờ The Guardian, Chủ tịch Diễn đàn Chuyên gia Hàng hải (MARPRO) Akanbi Oluwasegun nhận định, thời điểm này, thuyền viên Nga không có sẵn cho các tàu thương mại do xung đột giữa Nga – Ukraine. Do đó, “việc rút lực lượng thuyền viên Philippines lúc này sẽ đe dọa nguồn nhân lực của thuyền viên toàn cầu và khiến nền kinh tế thế giới chao đảo”.
Theo Báo giao thông